Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

     Trong quá trình hoạt động kinh doanh, khi muốn mở rộng phạm vi ảnh hưởng của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể lựa chọn thành lập văn phòng đại diện. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích của công ty.

     Ở bài viết này, Dream Law sẽ cung cấp cho quý khách những thông tin cần thiết cần lưu ý khi muốn thành lập văn phòng đại diện.

    Văn phòng đại diện có con dấu riêng và có giấy chứng nhận hoạt động riêng để phục vụ các hoạt động nội bộ của văn phòng đại diện. Mặt khác, văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh các ngành nghề có trong đăng ký kinh doanh của công ty, vì vậy mà văn phòng đại diện cũng không phải chịu các nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. 

     Như vậy, trong trường hợp doanh nghiệp muốn thành lập thêm đơn vị phụ thuộc chỉ với chức năng đại diện mà không thực hiện chức năng kinh doanh, không có bộ máy quản lý cồng kềnh, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn thành lập văn phòng đại diện để tránh việc phải thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế phức tạp. Trong trường hợp thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam, doanh nghiệp cần nắm rõ các thông tin sau:

1.Lưu ý

– Tên văn phòng đại diện dự định thành lập: Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu, phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”. Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở văn phòng đại diện đồng thời phải được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành.

– Địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện: có địa chỉ được xác định. Tương tự như trụ sở công ty, địa chỉ đăng ký trụ sở chính của văn phòng đại diện không được là nhà tập thể, đặt tại khu nhà chung cư không có chức năng thương mại.

– Người đứng đầu văn phòng đại diện không thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;

+ Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam;

+ Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong các doanh nghiệp 100% vốn sở hữu nhà nước, trừ những người được cử làm đại diện theo uỷ quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;

+ Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự;

+ Người đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị Tòa án cấm hành nghề kinh doanh;

+ Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản.

 

2.Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

– Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp (Theo mẫu)

– Quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập văn phòng đại diện;

– Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;

– Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu văn phòng đại diện.

3.Cách thức thực hiện

     Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt văn phòng. Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ hợp lê, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành xem xét và ra Quyết định thành lập Văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.

     Trên đây là thông tin cơ bản về việc thành lập văn phòng đại diện doanh nghiệp cần thiết phải nắm được. Để được Dream Law tư vấn chi tiết về vấn đề này cũng như nhiều vấn đề pháp lý khác liên quan đến tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp, liên hệ ngay Hottline: 024 6653 9546

——————————————————

Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Dream Law

Địa chỉ: P401, Số 68 Phan Kế Bính, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội

SĐT: 02466539546

Email: dreamlawllc@gmail.com

Website: https://dreamlaw.vn/

 

 

SEND REQUEST FOR INFORMATION CONSULTING

You can contact directly to register

Email: dreamlawllc@gmail.com

Phone: 0977.431.879

Or leave the registration information to attend

[contact-form-7 404 "Not Found"]