Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

     Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách an sinh xã hội nhằm bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Chắc hẳn có nhiều người lao động chưa biết thế nào là bảo hiểm thất nghiệp cũng như mức hưởng khi nghỉ việc, điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động. Thông qua bài viết sau, Dream Law sẽ cung cấp thông tin về chế độ bảo hiểm thất nghiệp để quý bạn đọc có thể trang bị những kiến thức cơ bản nhất về vấn đề này.

  1. Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

     Khi một trong những sự kiện bảo hiểm xảy ra là mất việc làm thì bảo hiểm thất nghiệp sẽ bảo vệ thu nhập của người lao động, dựa trên cơ sở đóng – hưởng của người lao động và người sử dụng lao động. Không phải tất cả các quan hệ lao động đều là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà chỉ những trường hợp sau mới bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp:

     – Người lao động tham gia hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

     – Người lao động tham gia hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc xác định thời hạn.

     – Người lao động tham gia hợp đồng lao động theo mùa vụ, theo công việc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

     Trường hợp người lao động thuộc các trường hợp trên nhưng đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

     Nếu người lao động tham gia nhiều hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động trong hợp đồng đầu tiên có trách nhiệm tiến hành tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

     Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, cơ quan tổ chức nước ngoài, quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ chức khác và cá nhân thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng không xác định thời hạn, hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng mùa vụ từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

  1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

     Trợ cấp thất nghiệp là một trong những chế độ của bảo hiểm thất nghiệp. Đây là quyền lợi cơ bản của người lao động khi nghỉ việc, mất việc làm. Tuy nhiên không phải trường hợp nghỉ việc, mất việc làm nào cũng được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện sau:

     1) Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trừ trường hợp đơn phương chấm dứt trái pháp luật và người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

     2) Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng tùy từng loại hợp đồng.

     3) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

     4) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ trường hợp: thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an; đi học tập thời hạn 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư, lao động nước ngoài; người lao động chết.

     Do đó, chỉ khi đáp ứng đầy đủ bốn điều kiện nêu trên thì người lao động mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

  1. Mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

     3.1. Mức hưởng

     Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 60% x mức lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

     Lưu ý: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bị giới hạn: tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc không quá 05 lần mức lương cơ sở vùng tùy thuộc từng đối tượng người lao động cụ thể.

     3.2. Thời gian hưởng

     Người lao động đóng từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.

     Sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp.

     Thời gian hưởng tối đa không được quá 12 tháng trợ cấp thất nghiệp.

     Ngoài ra, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được quỹ bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế, do đó người lao động sẽ được hưởng thêm quyền lợi bảo hiểm y tế.

     Ngoài chế độ trợ cấp thất nghiệp, người lao động khi đóng bảo hiểm thất nghiệp mà nghỉ việc, mất việc làm thì còn được hưởng thêm các chế độ như: hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng để duy trì việc làm cho người lao động (dành cho doanh nghiệp).

     Để tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này, hãy liên hệ ngay hotline 024.6653.9546 để được hỗ trợ.

——————————————————

Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Dream Law

Địa chỉ: P401, Số 68 Phan Kế Bính, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội.

SĐT: 024.6653.9546

Email: dreamlawllc@gmail.com

Websitehttps://dreamlaw.vn/

 

 

 

SEND REQUEST FOR INFORMATION CONSULTING

You can contact directly to register

Email: dreamlawllc@gmail.com

Phone: 0977.431.879

Or leave the registration information to attend

[contact-form-7 404 "Not Found"]